Nhu cầu sử dụng hàng xách tay của người dân Việt Nam

  • Vinaresearch
  • 23-04-2013
  • 24011
  • Rating: 0 người

Bên cạnh các sản phẩm được sản xuất trong nước và sản phẩm nhập khẩu 100% từ nước ngoài, hàng xách tay từ lâu cũng là một lựa chọn khác cho người tiêu dùng trong nước bên cạnh các sản phẩm trên. Đối với hàng xách tay được sử dụng trong nước, nguồn gốc xuất xứ khá đa dạng và đối với mỗi quốc gia khác nhau, người tiêu dùng lại chọn lựa các mặt hàng tiêu dùng khác nhau.

Công ty TNHH W&S đã tiến hành thực hiện một nghiên cứu nhanh về “NHU CẦU SỬ DỤNG HÀNG XÁCH TAY CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM”, nhằm mục đích tìm hiểu về mức độ phổ biến hàng xách tay ở các tỉnh thành, cũng như quốc gia xuất xứ và các mặt hàng xách tay phổ biến nhất đối với người tiêu dùng trong nước. Khảo sát được thực hiện từ ngày 25.02 – 27.02.2013, với sự tham gia của 693 thành viên website khảo sát thị trường trực tuyến Vinaresearch.net.

1. Nguồn gốc xuất xứ hàng hoá
 

>> Có 693 người tiêu dùng (38.7%) có sử dụng hàng xách tay từ nước ngoài.

 

 Sản phẩm được sản xuất trong nước chiếm lần lượt thị trường tiêu dùng, chiếm 76.0% với các sản phẩm sử dụng nguyên liệu trong nước và 69.8% với các sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Các mặt hàng nhập khẩu 100% từ nước ngoài và hàng xách tay có tỷ lệ tiêu dùng thấp hơn so với hàng trong nước, lần lượt đạt xấp xỉ 40% trong tổng số những người tham gia khảo sát.

>> Xuất xứ của các mặt hàng xách tay được sử dụng trong nước khá đa dạng.
 
Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc là 5 quốc gia đứng đầu trong danh sách xuất xứ các sản phẩm xách tay từ nước ngoài. Hàng Mỹ và Nhật Bản được nhiều người sử dụng nhất theo kết quả khảo sát, lần lượt chiếm 50.8% và 40.3%. 
>> Đối với mỗi tỉnh thành, tỷ lệ sử dụng hàng xách tay từ các quốc gia khác nhau khá khác biệt .
 
Ở khu vực Hà Nội, hàng xách tay từ Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm tỷ lệ sử dụng cao hơn các quốc gia khác, lần lượt với 51.5% và 46.5%. Tại thành phố Hồ Chí Minh, hàng xách tay từ Mỹ được sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ lên đến 75%, cách biệt so với sản phẩm từ các quốc gia còn lại. Trong khi đó, tại các tỉnh thành khác thì tỷ lệ sử dụng hàng xách tay xuất xứ từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc không quá khác biệt.
2. Lựa chọn các sản phẩm xách tay
 
>> Đối với từng quốc gia, người tiêu dùng lựa chọn các mặt hàng xách tay khác nhau, chủ yếu là mặt hàng những quốc gia này có lợi thế sản xuất hay nổi tiếng về chất lượng tốt.
 
Đối với Mỹ và Nhật Bản, Đồ điện tử / công nghệ là các mặt hàng xách tay được ưa chuộng nhất, đứng đầu với tỷ lệ lần lượt là 25.0% và 55.3%. Trong khi với Hàn Quốc, người tiêu dùng rất yêu thích các loại Mỹ phẩm / Nước hoa /Làm đẹp (40.9%) và  với Thái Lan là các loại Giày dép / Túi xách (29.6%). Đối với các hàng xách tay từ Trung Quốc, Quần áo thời trang trung bình là mặt hàng phổ biến nhất (45.4%).
>> Hơn một nửa người tiêu dùng chọn mua hàng xách tay vì Chất lượng tốt hơn so với hàng cùng loại và thương hiệu bán ở Việt Nam
 
Bên cạnh đó, một số mặt hàng có Giá rẻ hơn so với hàng cùng loại và thương hiệu phân phối trong nước (42.4%) và Sản phẩm muốn mua không được phân phối tại Việt Nam (40.5%) là các lý do người tiêu dùng quyết định sử dụng hàng xách tay.
>> Mặc dù hàng xách tay được đánh giá khá tốt về chất lượng, nhưng hàng xách tay vẫn còn khá nhiều điểm chưa làm hài lòng người sử dụng.
 
Khuyết điểm lớn nhất của hàng xách tay là về chế độ bảo hành. Trung bình, 6 trên 10 người được hỏi cho biết các sản phẩm hàng xách tay có thể bị hư hỏng nhưng lại không có chế độ bảo hành. 54.1% người tiêu dùng cũng có cùng quan điểm rằng họ gặp khó khăn vì các sản phẩm Không có hướng dẫn sử dụng bằng Tiếng Việt (54.1%) và hơi lo lắng vì Không được dùng thử sản phẩm trước khi mua. 
 
>> Đa số những người sử dụng hàng xách tay trong nước thường Nhờ người thân / bạn bè mua đem về hay mua gửi về.
 
Hàng xách tay thường đến tay người tiêu dùng trong nước thông qua hai kênh chính là Nhờ người thân / bạn bè mua đem về (58.9%) hay Nhờ người thân / bạn bè mua gửi về (52.4%). Ngoài ra, những người được hỏi còn cho biết họ thường các sản phẩm này tại Các cửa hàng xách tay trong nước, chiếm 30.4%.
>> Kết quả khảo sát cho thấy rằng không có quá nhiều khác biệt giữa các kênh mua hàng xách tay tại các tỉnh thành.
 
Nhờ người thân / bạn bè mua đem về hay mua gửi vềCác cửa hàng xách tay vẫn là 3 kênh mua hàng xách tay chính của người tiêu dùng được hỏi ở các tỉnh thành. Ngoài ba kênh trên, các Diễn đàn có trao đổi, mua bán hàng xách tay còn là một kênh mua hàng phổ biến khác của người tiêu dùng ở khu vực Hà Nội.
 
Thực hiện bởi nhóm NCTT, Công ty TNHH W&S 
 

Nếu thấy thông tin bổ ích hãy chia sẻ cho bạn bè của bạn!

  • Facebook
  • Twitter
  • Linkedin
  • Google+

Gửi yêu cầu nghiên cứu để nhận báo giá