Bao Cao Su – Biện Pháp Tránh Thai Hàng Đầu Được Các Quý Ông Việt Lựa Chọn

  • Vinaresearch
  • 13-09-2017
  • 81415
  • Rating: 56 người

Một cuộc khảo sát trên 1.245 đàn ông Việt Nam khắp cả nước diễn ra vào tháng 7.2017, do công ty nghiên cứu thị trường W&S thông qua website vinaresearch.net cho thấy những số liệu trung thực phản ánh nhận thức của nam giới Việt Nam khi đề cập đến vấn đề tình dục an toàn và hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm bao cao su.

 

 

Bao cao su nam giới là biện pháp tránh thai hàng đầu được các quý ông lựa chọn (85.0%), bên cạnh các biện pháp khác như xuất tinh ngoài (41.3%), sử dụng thuốc tránh thai (28.8%), sử dụng viên tránh thai khẩn cấp (14.3%),… 

 

 

Nguyên nhân là biện pháp mang bao cao su có khả năng tránh thai hiệu quả hơn các biện pháp khác (71.6%), đơn giản/ dễ sử dụng (71.4%), có thể phòng ngừa được các bệnh lây qua đường tình dục (68.0%) và chỉ có 11.4% là do bạn tình yêu cầu cho thấy nhận thức của các quý ông Việt Nam trong việc “yêu có trách nhiệm” cũng như “ bảo vệ chúng mình” là khá cao.

 

 

Nhưng nói như thế không có nghĩa là các quý ông hoàn toàn thoải mái và “can tâm” khi sử dụng biện pháp tránh thai này. Báo cáo nghiên cứu từ Vinaresearch cho thấy có đến  68.8% quý ông cảm thấy bất tiện vì biện pháp này làm giảm cảm giác khi “yêu”, ngoài ra còn kèm theo sự vướng víu (49.3%), dễ bị tuột ra ngoài (37.4%). Dù là đã lập gia đình hay chưa thì một bộ phận quý ông (trung bình 31.0%) cảm thấy “ngại ngùng” khi đi mua bao cao su.

 

 

Trên thị trường hiện nay, bao cao su khá đa dạng về tính năng, từ những loại “giản dị” như loại thường hay siêu mỏng cho đến những loại “sành điệu” khi bonus thêm tính năng đặc biệt như lâu xuất tinh, có gai/gân/bi, có mùi thơm hay nóng ấm/mát lạnh. Nhưng có vẻ các quý ông lại ưa chuộng “sự giản dị” hơn. Có đến 31.0% thường dùng loại bao cao su siêu mỏng nhất. Trong khi đó, team “sành điệu” lại ít được ưa chuộng hơn: mát lạnh/nóng ấm (2.9%), rung (0.3%).

 

 

 

 

Khác với nhiều loại sản phẩm khác, khi mà yếu tố giá thường được căn nhắc đến đầu tiên khi trước khi ra quyết định lựa chọn thì các quý ông khi chọn bao cao su lại quan tâm nhiều nhất tới độ an toàn khi sử dụng (50.7%), nguồn gốc sản phẩm (39.4%), thương hiệu (31.4%), yếu tố giá chỉ chiếm 8.7%.

 

 

 

Nói về thương hiệu, hiện tại trên thị trường có hơn 100 nhãn hiệu bao cao su với đa dạng xuất xứ từ Á đến Âu, giá cả từ bình dân đến cao cấp. Thống lĩnh thị trường Việt Nam hiện tại đang là 2 nhãn hiệu Durex (nhãn hiệu toàn cầu có nguồn gốc từ Anh Quốc) và nhãn hiệu OK ( xuất xứ Việt Nam). Điều này thể hiện rõ qua mức độ nhận biết và mức độ thường xuyên sử dụng nhất:

 

+ Nhãn hiệu bao cao su OK có mức độ nhận biết không trợ giúp có phần nhỉnh hơn một chút so với nhãn hiệu bao cao su Durex. Tuy nhiên, điều thú vị ở đây là khi so sánh mức độ nhận biết các nhãn hiệu trên ở hai nhóm đàn ông độc thân và nhóm đàn ông đã kết hôn thì kết quả thu được là đối với nhóm độc thân, nhãn hiệu bao cao su Durex có mức độ nhận biết cao hơn hẳn so với nhóm đã kết hôn (74.1% so với 52.6%). Nhưng với nhãn hiệu bao cao su OK thì nhóm đàn ông đã kết hôn lại nhận biết nhiều hơn so với nhóm đàn ông độc thân (59.6% so với 66.1%).

 

 


+ Mặc dù có phần nhỉnh hơn về mức độ nhận biết không trợ giúp nhưng nhãn hiệu bao cao su OK chỉ cán đích ở vị thứ hai (30.4%) để lại ngôi quán quân cho nhãn hiệu bao cao su Durex (54.7%) khi so sánh về mức độ thường xuyên sử dụng nhất. Lý giải cho việc nhiều người nhận biết bao cao su OK nhưng lại không chọn nhãn hiệu này là nhãn hiệu sử dụng thường xuyên nhất, có thể dựa trên 2 yếu tố. Thứ nhất là thời gian thâm nhập thị trường. Nhãn hiệu bao cao su OK là nhãn hiệu bao cao su đầu tiên tại Việt Nam (từ năm 1993), đồng hành với các chiến dịch tránh thai, quan hệ tình dục an toàn của các tổ chức y tế kèm theo việc giá cả của bao cao su OK khá rẻ, thường được cấp phát miễn phí (phù hợp với điều kiện kinh tế lúc bấy giờ của người dân). Nên không có gì khó hiểu khi mà suốt 1 thời gian dài, người ta gọi “OK” để chỉ bao cao su, giống như việc người ta dùng “Honda” để chỉ xe gắn máy vậy. Điều này cũng góp phần lý giải tại sao đàn ông ở nhóm đã kết hôn - nhóm có độ tuổi trung bình cao hơn, tiếp cận với bao cao su sớm hơn nhận biết nhãn hiệu OK cao hơn nhóm độc thân. Ở yếu tố thứ 2, khi đánh giá về chất lượng, sự đa dạng chủng loại, mẫu mã, độ uy tín cũng như các hoạt động marketing, Durex hơn hẳn OK. Cho nên dù là thâm nhập thị trường sau, giá thành cao hơn (Giá lại không phải là yếu tố đóng vai trò then chốt trong việc lựa chọn bao cao su của quý ông ngày nay) nhưng Durex lại tỏ ra ưu việt hơn hẳn khiến cho ánh hào quang của nhãn hiệu OK chỉ còn là quá khứ. 

 

 

Tải đầy đủ báo cáo nghiên cứu Vinaresearch về bao cao su tại đây.

Nếu thấy thông tin bổ ích hãy chia sẻ cho bạn bè của bạn!

  • Facebook
  • Twitter
  • Linkedin
  • Google+

Gửi yêu cầu nghiên cứu để nhận báo giá