Xu hướng ăn chay của người Việt Nam

  • Vinaresearch
  • 31-08-2012
  • 37099
  • Rating: 0 người
Ăn chay ngày nay không còn là chuyện lạ của người Việt Nam. Trong đó, có người ăn chay trường và có người ăn chay mùng 1 hay 15 hằng tháng. Mọi người ăn chay không hẳn vì tín ngưỡng tôn giáo hay tâm niệm cầu nguyện điều gì, mà vì những món ăn chay thanh tịnh không chỉ giúp thay đổi khẩu vị mà còn rất tốt cho sức khỏe. Tháng 8 - 2012, công ty NCTT trực tuyến W&S đã thực hiện một cuộc khảo sát nhanh trên 659 người về "Xu hướng ăn chay của người Việt Nam" nhằm tìm hiểu về nét văn hóa ẩm thực đặc biệt này.
 
Cuộc khảo sát được tiến hành điều tra trên 355 nam và 304 nữ từ 16 tuổi trở lên.
              
 
 
                 
 
Trong tổng số 659 người tham gia khảo sát thì có hơn một nửa thường xuyên ăn chay, chiếm 59%. Đa số thường ăn chay vào các thời điểm như ngày Rằm và Mồng Một hàng tháng, hay vào những dịp lễ lớn của Phật giáo. Giữa nam giới và nữ giới không có sự khác biệt nhiều về mức độ thường xuyên ăn chay.
              
 
2.Lý do ăn chay
 
Kết quả khảo sát cho thấy có 3 lý do ăn chay được nhiều người đồng tình nhất. Thứ nhất chính là vì ăn chay giúp tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng (40.7%), thứ hai là vì họ muốn cầu nguyện (39.0%) và thứ ba là ăn chay giúp mọi người bổ sung / ngăn ngừa một số chất, giúp tăng cường bảo vệ sức khỏe (33.1%).
 
3.Mức độ ý nghĩa của việc ăn chay
 
46% trong tổng số 659 người tham gia trả lời khảo sát cho biết ăn chay một việc có ý nghĩa đối với cuộc sống của họ.
               
 
4.Lợi ích của ăn chay 
 
Ăn chay ngày nay không còn đơn thuần là vì sức khỏe của mỗi cá nhân, con người riêng biệt mà còn được nâng lên một tầm cao mới. Mọi người còn ăn chay để hướng tới cộng đồng nhân loại toàn cầu, bảo vệ môi trường sinh thái, hệ động thực vật trên Trái Đất.
 
5.Địa điểm thường ăn chay
 
Kết quả khảo sát cho thấy:
Hiện nay, phần lớn mọi người có xu hướng tự nấu các món chay ở nhà, chiếm 75.6%. Tiếp đến là ăn ở Chùa (41.4%) và tại các quán ăn chay bỉnh dân (39.0%) hay nhà hàng món chay (21.5%).
 
                 
 
 
 
 Nghiên cứu và thiết kế bởi công ty NCTT trực tuyến W&S - 08 - 2012
 
 

Nếu thấy thông tin bổ ích hãy chia sẻ cho bạn bè của bạn!

  • Facebook
  • Twitter
  • Linkedin
  • Google+

Gửi yêu cầu nghiên cứu để nhận báo giá