Báo Cáo Nghiên Cứu Thói Quen Sử Dụng Mạng Xã Hội Của Người Việt Nam 2018

  • Vinaresearch
  • 27-04-2018
  • 142498
  • Rating: 55 người

- Mạng xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục là một công cụ làm việc, ứng dụng giải trí, nguồn thông tin quan trọng trong cuộc sống của người Việt Nam. Mỗi ngày, trung bình một người trưởng thành (trên 16 tuổi) dành khoảng 2.12 tiếng để truy cập mạng xã hội. 

Báo cáo nghiên cứu cho thấy Facebook đang là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, ngoài ra còn có Zalo, Youtube, Instagram và Twitter.

- Mua sắm qua mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến hơn. Hầu hết mọi người từng ít nhất 1 lần mua sắm qua Facebook hoặc Zalo. Tuy nhiên, vấn nạn lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, mua bán hàng hóa kém chất lượng vẫn rất phổ biến. Gần 50% người mua hàng qua mạng xã hội đã cho biết mình từng bị lửa đảo.

 

I. Mức độ phổ biến thương hiệu:

- Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam hiện nay, mức độ nhận biết thương hiệu tuyệt đối 100%, cứ 100 người thì có đến 99 người đăng kí tài khoản Facebook.

- Zalo - mạng xã hội nội địa Việt Nam được cho ra mắt vào năm 2012. Tháng 8 vừa qua, mạng xã hội này công bố cán mốc 80 triệu người dùng (theo Zalo Group). Dựa trên kết quả khảo sát của Vinaresearch, Zalo có mức độ nhận biết đứng thứ 2 (94,3%) ngang bằng với Youtube và chỉ sau Facebook.  Trung bình  cứ 100 người thì có khoảng 87 người có tài khoản Zalo.

- Instagram - mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, dễ dàng nhận thấy một đặc trưng thú vị ở mạng xạ hội này khác với hầu hết các mạng xã hội còn lại, cụ thể, người dùng nữ nhiều gấp 1,6 lần so với nam (44,2%và 27,4)* trong khi hầu hết các mạng xã hội khác sự chênh lệch tỷ lệ này là không lớn.

* Có truy cập trong vòng 3 tháng qua.

 

II. Hành vi người dùng:

- Khoảng thời gian từ 18:00 - 22:00 là thời điểm mà người dùng thường xuyên truy cập mạng xã hội nhất.

- Trung bình 1 ngày người Việt Nam dành 2.12 tiếng để truy cập mạng xã hội, riêng đối với Facebook thời gian truy cập mạng xã hội này là nhiều nhất (3.55 tiếng), cao hơn so với mức trung bình 1.42 tiếng.

- Người dùng có nhiều lý do để truy cập mạng xã hội. Trong đó, mục đích chính là kết nối, liên lạc (26.8%).

- Khi truy cập mạng xã hội, người dùng quan tâm nhiều nhất đến việc cập nhật tin tức 71.7% ở cả 2 giới. Riêng với nội dung chia sẻ, tâm sự (nữ 67.2% và nam 55.3%) và quảng cáo/bán hàng ( nữ 41.6% và nam 29.5%) được nữ giới quan tâm nhiều hơn so nam giới.

 

 

III. Mua sắm qua mạng xã hội:

- Nhìn chung, mua sắm qua mạng xã hội đã và đang là một hoạt động phổ biến. Có đến 95.8% người được hỏi trả lời rằng họ đã từng mua hàng bằng hình thức này. Trong đó 31.2% có mức độ mua sắm thường xuyên.

- Nữ giới mua sắm qua mạng xã hội thường xuyên hơn nam giới.

- So sánh giữa Facebook và Zalo (hai nền tảng hỗ trợ hoạt động mua bán phổ biến nhất hiện tại) ta thấy người dùng mua sắm thông qua Facebook nhiều gấp 3.2 lần (97.7% và 30.2%) so với Zalo.

- Mặt hàng thời trang (quần áo và phụ kiện/ nữ trang) là sản phẩm được mua sắm nhiều nhất ở cả hai nền tảng Facebook và Zalo (Facebook 70.5%, Zalo 64.2%). Trong đó quần áo được mua sắm nhiều hơn ở Facebook và phụ kiện/ nữ trang được mua sắm nhiều hơn ở Zalo.

- Người dùng Việt Nam ưa chuộng phương thức thanh toán tiền mặt sau khi nhận hàng (COD) nhất (93.3%). Bên cạnh đó, nam giới chuộng hình thức thanh toán qua ví điện tử hơn nữ giới (19.7% và 10.5%) và nữ giới chuộng hình thức thanh toán COD hơn nam giới ( 96.4% và 89.6%).

- Có đến 48.1% những người từng mua sắm qua mạng xã hội nói rằng mình từng bị lừa. Phương thức lừa đảo chủ yếu là chất lượng hàng hóa không như cam kết nhưng không cho phép đổi trả (80.9%) hoặc được đổi trả nhưng phải đền bù một mức phí cho người bán (33.7%).

 

*Có truy cập trong vòng 3 tháng qua.

 

* Thông tin chung

- Thời gian thực hiện nghiên cứu: 26/02/2018 - 28/02/2018

- Tổng số mẫu nghiên cứu: 810 người trong đó nam 380 người, nữ: 430 người. 

- Đối tượng nghiên cứu: Người có sử dụng mạng xa hội trong vòng 3 tháng qua trên toàn quốc.

- Phương pháp nghiên cứu: Khảo sát trực tuyến.

Tối ưu hóa chi phí bằng phương pháp nghiên cứu trực tuyến cùng Vinaresearch

Nếu thấy thông tin bổ ích hãy chia sẻ cho bạn bè của bạn!

  • Facebook
  • Twitter
  • Linkedin
  • Google+

Gửi yêu cầu nghiên cứu để nhận báo giá